แหล่งซื้ออุปกรณ์ที่ใช้ทดลองต่างๆของ "เฮ็ดสิดี"

[ Line bot EP.2 ] Blynk HTTP RESTful API Update pin Value | เรียนรู้การใช้งาน Blynk API สำหรับ Update สถานะ Output ของ ESP12F_Relay_x4

 บทความนี้ผมจะทำการ Update Pin Output ของบอร์ด ESP12F_Relay ด้วยการใช้ Blynk API ครับ  เพื่อที่จะต่อยอดไปทำ Chat bot ที่ผมอยากจะลองทำมันให้เป็นมานานแล้วครับ

[ API. ในความเข้าใจของผมคือ ตัวกลางที่จะส่งข้อมูลจากโปรแกรมหนึ่งไปโปรแกรมหนึ่งนั่นเองครับ การรับส่งข้อมูลนั้นก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของผู้ให้ข้อมูลครับ เช่น เราต้องการรับข้อมูลจากโปรแกรมอื่น เราก็ดูว่าเขาเปิดให้เราเข้าถึงข้อมูลเขาได้หรือไม่ ถ้าได้ เขามีข้อกำหนดอะไรบ้าง เราก็ทำตามข้อกำหนดที่เขากำหนดไว้ ก็จะได้ข้อมูลที่เราต้องการจะได้จากเขานั่นเองครับ ]

วันนี้ผมจะทำการอัพเดทขารีเลย์ผ่านหน้าเว็ป โดยใช้ URL เป็นตัวอัพเดท เช่น อยากให้รีเลย์ ON ก็พิมพ์ URL นึง อยากให้รีเลย์ OFF ก็พิมพ์อีก URL นึง ประมาณนี้ครับ

โดยแอพฯ Blynk จะมีให้ใช้งานลักษณะนี้อยู่ครับ เขาเรียกว่า Blynk HTTP RESTful API ครับ ถ้าใครถนัดภาษาอังกฤษก็เข้าไปศึกษากันได้ที่ https://blynkapi.docs.apiary.io/ ครับ

ที่ผมจะโฟกัสในบทความนี้ก็คือ วิธีอัพเดท pin ของบอร์ดเรา โดยใช้ HTTP GET ครับ

ที่ด้านขวาจะมีบอกวิธีการใช้งาน API นี้ครับ โดยดูที่ตรงนี้ครับ
http://blynk-cloud.com/auth_token/update/pin?value=value
แสดงว่าค่าที่เราต้องเปลี่ยนเป็นของเราก็คือ auth_token, pin และ value ให้เป็นอย่างที่เราต้องการนั่นเองครับ โดย Blynk เขาก็จะมีให้ทดลองครับ ง่ายมากๆ
ให้คลิกที่ปุ่ม Try เพื่อทดลองกับบอร์ดของเราครับ
จะได้หน้าแบบนี้ ให้เราใส่ Token ( ผมใช้ Token จากบทความที่แล้วครับ https://yongyoot-eee01.blogspot.com/2021/07/line-bot-ep1-esp12frelayx4-blynk-esp12f.html ) และ pin กรณีนี้ผมจะทดลองกับรีเลย์ที่ขา 16 เลยใส่ D16 และ value เป็น 1 เพื่อให้เอาท์พุตเป็น HIGH รีเลย์ก็จะทำงานนั่นเอง จากนั้นก็กด Call Resource เพื่อทดสอบ GET HTTP ครับ

สังเกตที่บอร์ดเรา เมื่อกด Call Resource แล้วค่าที่ Rsponse กลับมาเป็น 200 แสดงว่า API ทำงานได้ปกติ รีเลย์ก็จะทำงาน ทดลองเปลี่ยนค่าเป็น 0 แล้วกด Call Resource ใหม่อีกครั้ง รีเลย์ก็จะหยุดทำงานแล้ว แสดงว่า เราได้ URL ที่จะสั่งงานรีเลย์เราแล้วครับ ลองเอา URL นี้ไปวางที่ Google Chrome และเปลี่ยนค่า 0 กับ 1 ตามต้องการ รีเลย์ในบอร์ดเราก็จะทำงานได้ตามค่าที่เรากำหนดแล้วครับ 
เปลี่ยนค่าให้รีเลย์ติด ดับ ก็ใส่ค่า 0 กับ 1 ข้างหลังสุด ก็ได้แล้วครับ ง่ายมากๆ ^^
บทความนี้ก็จบเพียงเท่านี้ เมื่อเราได้ URL มาแล้ว ต่อไปเราก็จะทำการ implement ให้สามารถสั่งการด้วย Line bot กันครับ เป็นสิ่งที่ท้าทายผมมาก เพราะว่ายังไม่เคยทำเลยครับ ฮ่าา^^
ขอบคุณที่ติดตามอ่านมาถึงตรงนี้นะครับ หากบทความนี้ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ สามารถติชมทักท้วงกันได้เสมอนะครับ ยินดีครับผม ^^
#เฮ็ดสิดี ขอบคุณครับ ^^
อย่าลืมกดติดตาม YouTube [เฮ็ดสิดี]เพื่อรับชมการทดลองต่างๆเป็นวีดีโอนะครับ

ความคิดเห็น