แหล่งซื้ออุปกรณ์ที่ใช้ทดลองต่างๆของ "เฮ็ดสิดี"

[ Line Bot EP.1 ] ESP12F_Relay_X4 + Blynk | ทดลองใช้บอร์ด ESP12F กับ Blynk [ควบคุมรีเลย์ด้วยมือถือ]

 บทความนี้เราจะนำบอร์ด ESP12F_Relay_x4 ตัวนี้ทำ Line bot ให้สั่งงานรีเลย์กันนะครับ

ผมจะใช้ Blynk + NodeJS ในการทำ Line bot ครั้งนี้

บทความจะค่อนข้างยาว จึงทำไว้เป็น EP. ครับ น่าจะประมาณ 3 EP. ถึงจะจบครับ 

บทความ EP.1 นี้จะมาเริ่มใช้งาน Blynk ครั้งแรกเบื้องต้นกันก่อน 

และจะมีบทความเรื่อง Line Bot ภาคต่อไปเรื่อยๆเป็น จนกว่าจะสำเร็จนะครับ

สำหรับ Blynk นั้น ผมเคยใช้มานานแล้ว และคิดว่าหลายๆท่านคงเคยใช้แล้วเช่นกัน 

ผมเคยทำวีดีโอสั่งงานผ่านมือถือด้วย Blynk ไว้เมื่อปีที่แล้วครับ

[ https://www.youtube.com/watch?v=9oSKst3X9aA ]

ดังนั้น หากใครเคยใช้แล้ว ให้ข้ามบทความนี้ไปอ่านบทความต่อไปได้เลยครับ

สำหรับคนที่ไม่เคยใช้งาน Blynk ในการสั่งงานอุปกรณ์ฯ ผ่านมือถือ ก็สามารถทำตามทีละขั้นตอนได้เลยครับ

ปล.ที่ใช้บอร์ดนี้ทำเพราะว่าผมมีบอร์ดนี้เป็นหลักในการทดลองต่างๆครับ หากเพื่อนๆมีตัวอื่นก็สามารถปรับใช้ได้ตามบอร์ดที่ตัวเองใช้ได้เลยนะครับ

เริ่ม...

อันดับแรก บนมือถือ ให้ดาวน์โหลด app ที่ชื่อว่า Blynk มาไว้ที่เครื่องก่อนครับ

จากนั้นก็Create new account ด้วย Email จริงนะครับ เพราะจะมีการส่ง Auth Token ไปที่ Mail เราครับ


กดตรงเครื่องหมาย + New Project
ตั้งชื่อ Project เป็น Control Relay แล้วเลือกบอร์ด ESP8266 แล้วกด Create
แอพฯ จะแจ้งว่าToken จะส่งไปที่เมลล์เราครับ 
แล้วกดเครื่องหมาย + ตามรูป
เลือก Button
เราจะได้หน้าตาออกมาแบบนี้ กรณีนี้เราจะควบคุมรีเลย์แค่ 1 ตัว หากใครต้องการควบคุมมากกว่านั้น ก็เลือก Button มาเพิ่มได้ตามสะดวกครับ จากนั้นให้กดที่ตัวปุ่ม เพื่อเข้าไปตั้งค่าครับ
กดที่ Pin แล้วเลือกขาเป็น Digital gp16 
ตรงนี้เราสามารถกำหนดสวิตช์แบบที่เราต้องการได้คับ จะให้กดติดปล่อยดับ หรือจะให้กดติดกดดับก็ได้
PUSH = กดติดปล่อยดับ
SWITCH = กดติดกดดับ

จากนั้นให้กดที่สามเหลี่ยม เป็นให้ Blynk Run โปรแกรมรอบอร์ดได้เลยครับ
จะสังเกตุว่า ตรงรูปบอร์ดจะมีจุดสีแดงเลข 1 เนื่องจากแอพฯยังไม่สามารถเชื่อมต่อบอร์ดได้นั่นเองครับ
จากนั้นมาที่ตัวโปรแกรม Arduino กันครับ
หากใครยังไม่เคยใช้ Blynk ให้ลง Library Blynk ก่อนนะครับ โดยเข้ามาที่ Sketch>Include Library>Manage Libraries ตามรูปด้านล่างครับ
แล้วพิมพ์ Blynk ในช่องค้นหา จะเจอไลบรารี่ Blynk ให้ทำการ Install ได้เลยครับ 
เสร็จแล้วก็กด Close เลย
จากนั้นคลิกเปิดตัวอย่างขึ้นมาตามรูปนะครับ File>Example...
ก็จะได้โปรแกรมตัวอย่างขึ้นมาแล้วครับ
สิ่งที่เราต้องเปลี่ยนคือ Blynk Token , ชื่อ WiFi และรหัสผ่าน WiFi ครับ
Blynk Token ก็เข้าไป Copy มาจากเมลล์ที่ Blynk ส่งไปให้เราเมื่อตอนต้นที่เราสร้าง Project ในแอพฯ นั่นเองครับ
นำมาใส่ใน Code ทั้ง Token ชื่อ WiFi และรหัสผ่านเลยครับ
(ผมมานั่งทำที่ร้านกาแฟ ขอปิด password ไว้นะครับ)
จากนั้นก็เลือกบอร์ด เลือกพอร์ต แล้ว Upload โปรแกรมลงได้เลยครับ
รอจน Done Uploading ถ้าใช้บอร์ด ESP12F_Relay เหมือนผมก็อย่าลืมถอด Jumper ออก แล้วกด Reset 1 ครั้งนะครับ
หากโปรแกรมทำงานได้ปกติ ที่ Serial monitor จะขึ้นแบบนี้ครับ

เราก็ทดลองเปิดแอพฯ กดปุ่ม เปิด-ปิด รีเลย์ได้แล้วครับ
รีเลย์ที่บอร์ดก็ทำงานตามที่เรากดปุ่มแล้วครับ สังเกตุที่ LED แสดงสถานะครับ
เรียบร้อยแล้วครับ สำหรับการสั่งงานรีเลย์ด้วยมือถือ โดยใช้บอร์ด ESP12F_Relay_x4 และแอพฯ Blynk
บทความนี้เป็นการทดลองจริง และได้ผลตามภาพประกอบ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยด้วยนะครับ สามารถติชมทักท้วงกันได้ตลอดนะครับ ^^ 
#เฮ็ดสิดี
อย่าลืมกดติดตาม YouTube [เฮ็ดสิดี]เพื่อรับชมการทดลองต่างๆเป็นวีดีโอนะครับ
ขอบคุณครับ ^^

ความคิดเห็น